VNPT iGate: sản phẩm của người Việt và vì người Việt

Phần mềm Một cửa liên thông - VNPT iGate của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức được vinh danh ở Top 10 Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam 2023 ở mảng Chính phủ số. Là sản phẩm số hoàn toàn do chính những con người Việt Nam xây dựng và phát triển xuất phát từ nhu cầu thực tế của cuộc sống người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước và đã gặt hái được những thành tựu ấn tượng. Đây chính là tiêu chí để VNPT iGate của Tập đoàn VNTPT góp mặt tại Make in Viet Nam năm nay.

Bình Định thí điểm Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên VNPT iGate

80% địa phương sử dụng giải pháp VNPT iGate đạt mức độ chuyển đổi số tốt nhất

VNPT tập huấn vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính VNPT iGate 2.0 tại Hà Giang

 

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực của cuộc sống

Năm 2014, nhiều người dân ở huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) phản ánh về tình trạng giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa các xã quá chậm, như những hồ sơ đất đai có thời hạn giải quyết khoảng 01 tháng nhưng đến 06 tháng người dân vẫn chưa nhận được kết quả. Do đó lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo đề nghị lãnh đạo VNPT tại địa bàn xây dựng phần mềm nhằm quản lý tiến độ giải quyết hồ sơ, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, tiết kiệm thời gian đi lại của công dân.

Từ nhu cầu đó nhóm kỹ sư của Tập đoàn VNPT gồm 3 thành viên đã xuống tại địa bàn huyện Chợ Gạo khảo sát thực tế nhiều tuần để tìm hiểu yêu cầu, phân tích nghiệp vụ và lên phương án xây dựng giải pháp. Đây chính là tiền đề để Phần mềm Một cửa liên thông – VNPT iGate ra đời.

Trong lúc phát triển và hoàn thiện sản phẩm, các kỹ sư của VNPT phải chạy đua với thời gian, thường xuyên làm việc xuyên đêm để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến cuối năm 2014, phần mềm được đưa vào triển khai thử nghiệm tại UBND huyện Chợ Gạo. Sau một thời gian thử nghiệm sản phẩm đã được lãnh đạo UBND huyện Chợ Gạo đánh giá cao, hạn chế được tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân. Từ những hiệu quả thực tế, sản phẩm tiếp tục được triển khai toàn tỉnh Tiền Giang và sau đó lan tỏa đến các tỉnh/thành phố khác.

Xuất phát điểm ban đầu, nhóm kỹ sư của Tập đoàn VNPT chỉ có 03 thành viên, đến nay số kỹ sư đã lên đến trên 30 thành viên. Tất cả các thành viên đều là những kỹ sư trẻ, nhiệt huyết, quyết tâm và luôn hết mình với nhiệm vụ nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dân, chính quyền cũng như các thông tư Nghị định mới của Chính phủ. Gần đây nhất là thách thức nâng cấp để đáp ứng an toàn thông tin để kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến đưa vào ứng dụng triển khai và đạt được hiệu quả cao

 VNPT iGate giúp các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng xuất lao động, đóng góp hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số.

Bên cạnh đó, VNPT iGate giải quyết từng bài toán thực tế tại các đơn vị, các địa phương. Đơn cử như tại tỉnh Vĩnh Phúc, trước đây, bộ phận một cửa cấp xã cùng lúc sẽ vận hành 4 phần mềm gồm Thống kê, hộ tịch, một cửa và chứng thực với quy trình và thủ tục riêng, chưa kết nối liên thông, chưa có sự thống nhất giữa các khâu, từ tiếp nhận đến xử lý hồ sơ và trả kết quả.

Như vậy, một công dân nhưng cùng lúc cần phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính, trong khi cán bộ UBND lại mất rất nhiều thời gian thực hiện lặp đi lặp lại thao tác nhập dữ liệu vào các phần mềm và chờ cấp trên phê duyệt. Nhiều địa phương phải bố trí cán bộ làm thêm giờ, làm việc cả trong những ngày nghỉ, nhưng tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp vẫn chưa được khắc phục triệt để. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có lúc, có nơi chưa nghiêm; rất ít cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định xin lỗi người dân khi giải quyết thủ tục hành chính sai hẹn…

Tính đến thời điểm này, Phần mềm Một cửa liên thông - VNPT iGate đã có khoảng 8 triệu người sử dụng (7.603.655 người dân và 297.625 cán bộ) với hơn 39 triệu lượt giao dịch (trong đó, hơn 13 triệu giao dịch trực tuyến và gần 17 triệu giao dịch trực tiếp). Theo các chuyên gia tính toán, với số lượng giao dịch trực tuyến trên, hàng năm VNPT iGate sẽ tiết kiệm cho người dân gần 132 tỷ đồng chi phí thời gian đi lại. Chưa kể, VNPT iGate số hóa lượng giấy tờ lên đến trên 71 triệu hồ sơ, giúp tiết kiệm được cho các cơ quan nhà nước gần 64 tỷ đồng, nếu mỗi giấy tờ này sử dụng lại 1 lần mà không cần in ấn và lưu trữ.

Cùng với đó, gần 04 triệu giao dịch qua VNPT iGate có thanh toán trực tuyến với tổng số tiền trên 611 tỷ đồng. Việc thanh toán trực tuyến cũng tiết kiệm cho các cơ quan nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng tiền in ấn hóa đơn/biên lai. Đồng thời, với gần 45 triệu tin nhắn SMS gửi tới người dân để thông báo trạng thái xử lý hồ sơ, cũng giúp tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân gần 90 tỷ đồng.

VNPT iGate phát triển theo kiến trúc phân tầng (ứng dụng, lõi, lưu trữ) và phân tán (microservice, database,…) đảm bảo mục tiêu tổng thể và kế thừa cho các ứng dụng khác nhau để tăng khả năng xử lý và tối ưu hệ thống. Bên cạnh đó, việc sử dụng triển khai và đóng gói trên nền tảng nguồn mở giúp cho việc cấu hình cũng như tự động hóa triển khai ứng dụng đến với khách hàng được dễ dàng, nhanh chóng.

VNPT iGate đến nay đã được ứng dụng ở khoảng 10 trục tích hợp dữ liệu và 40 sản phẩm dịch vụ, sẵn sàng triển khai cho những phần mềm chuyên ngành hay tiệc ích khác để đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ của người dùng, tiết kiệm thời gian cho cán bộ và người dân.

Với chức năng hoàn chỉnh, đa dạng và khả năng tùy biến cao, VNPT iGate còn đi kèm quy trình động, biểu mẫu động, các phiếu động, mẫu kết quả trả... Phần mềm này cũng ứng dụng tất cả các văn bản quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về chức năng, hiệu năng và khả năng truy cập, an toàn thông tin và được Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT chứng nhận đáp ứng.

VNPT iGate đã được triển khai rộng rãi đến một số Bộ ngành và hàng chục tỉnh/thành trên cả nước. Phần mềm này đáp ứng tập khách hàng lớn với quy mô và đặc thù khác nhau từ cấp bộ đến cấp tỉnh, hàng năm đều có thêm khách hàng mới chuyển sang sử dụng, thị phần cao hơn nhiều so với hơn 15 sản phẩm cùng loại. Cụ thể. năm 2023 có 5 khách hàng đang muốn chuyển đổi sử dụng VNPT iGate vì các sản phẩm cùng loại không đáp ứng.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế cuộc sống, những kỹ sư trẻ đã vận dụng trí tuệ, kinh nghiệm, lòng nhiệt thành và dựa trên nền tảng, hạ tầng, công nghệ của VNPT để xây dựng nên một sản phẩm của người Việt và vì người Việt. Phần mềm Một cửa liên thông - VNPT iGate của VNPT đã được vinh danh ở Top 10 của Giải thưởng Make in Viet Nam 2023.